วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รูปธรรม นามธรรม เป็นของสำคัญในพระพุทธศาสนา

ที่กล่าวว่า รูป นาม เป็นเรื่องสำคัญ
ในพระพุทธศาสนา

ก็เพราะว่า
พระไตรปิฏกก็ขยายมาจาก รูปธรรม นามธรรม

ผู้ปฏิบัติที่ประสงค์จะพ้นทุกข์ เห็นอริยสัจ 4 ก็จะต้องเรียนรู้ รูปธรรม นามธรรม เสียก่อน!

วิธีการเรียนรู้ ก็จะต้องเรียนทั้ง 3 นัย คือจะต้องรู้ปริยัติ รู้ว่าขันธ์ 5 รู้ว่า รูปขันธ์ คืออะไร? เวทนาขันธ์  สัญญาขันธ์ สังขารขันธ์ และวิญญาณขันธ์ คืออะไร? ย่อขันธ์ 5 เหลือ รูปธรรม นามธรรม รวมทั้งต้องรู้ว่า รูป นาม เกิดจากอายตนะ หรือ ทวาร 6 
ต่อจากนั้นจะเป็นภาคปฏบัติ และ ปฏิเวธ โดยมีความสัมพันธ์กัน บูรณาการกัน

เรื่องรูป นาม นี้ ท่านอาจารย์ แนบ มหานีรานนท์ อธิบายไว้ว่า 

"วิปัสสนา เป็นปัญญาชนิดหนึ่งที่รู้ว่า นาม รูป ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา 
ถ้าปัญญาวิปัสสนาเกิดขึ้นแล้ว ต้องรู้ว่า รูป นาม ไม่เที่ยง หรือ รูป นาม เป็นทุกข์ หรือ รูปนาม ไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตน ไม่มีสาระ ไม่มีแก่นสารอะไร"
ผมขอเรียนว่า ถ้าท่านอ่านความหมายของวิปัสสนาช้างต้นแล้ว จากนั้นไปอ่านหนังสือ แนะแนวทางการปฏิบัติวิปัสสนา วิสุทธิ 7 โดยอาจารย์ แนบ มหานีรานนท์ เพิ่มเติมอีก ท่านจะเข้าใจ รูป นาม มากยิ่งขึ้น และต่อจากนั้นลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำ ผมมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า ปัญญาที่ชื่อว่า วิปัสสนา ก็จะเกิดขึ้นได้อย่างไม่ต้องสงสัยและจะเกิดขึ้นภายในเวลาช้าหรือเร็วตามที่ท่านผู้อ่านเป็นผู้กำหนดได้ด้วยตนเอง ครับ


  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น